Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Lớp và đối tượng - Nguyễn Sơn Tùng

Đại Học Quốc Gia Tp. Hồ Chí Minh  
Trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên  
Khoa Công Nghệ Thông Tin  
PP. LP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG  
CHƯƠNG 1  
LP VÀ ĐỐI TƯỢNG  
ThS: Phạm Nguyễn Sơn Tùng  
Email: pnstung@fit.hcmus.edu.vn  
Giới thiệu tổng quan về lập trình hướng đối tượng  
Tìm hiểu về lớp (class) trong LTHDT  
1
2
3
4
Tìm hiểu về đối tượng (object) trong LTHDT  
Những quy tắc trong lập trình  
Demo bài tập ứng dụng tại lớp  
5
2
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Định nghĩa: tên Tiếng Anh Procedure-Oriented  
Programming hoặc Procedural programming là lập  
trình lấy hành động làm trung tâm.  
Phân chương trình thành các công việc nhỏ hơn để dễ  
dàng giải quyết, gọi là chương trình con (hàm).  
Hàm là xương sống của toàn bộ chương trình.  
3
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Gửi tiền.  
Rút tiền.  
Chuyển khoản.  
Mở tài khoản.  
4
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Lặt rau  
Nấu cơm  
Kho cá  
Chiên thịt  
5
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Giới thiệu: tên Tiếng Anh Object-oriented Programming là phương  
phá p lập trì nh cho phé p người lập trì nh viên tạo ra cá c đối tượng  
trong “mã nguồn” từ những đối tượng thực tế ngoài cuộc sống.  
Được ra đời thập niên 1960s từ hệ thống PDP-1 của MIT. Đến giữa  
thập niên 1980s phá t triển bùng nổ. Ngày nay OOP được á p dụng ở  
hầu hết cá c ứng dụng thực tế xâ y dựng tại cá c doanh nghiệp.  
Cá c ngô n ngữ lập trì nh hướng đối tượng đáng chú ý gồm có Java,  
C++, C#, Python, PHP, Ruby, Perl, Object Pascal, Objective-C, Dart,  
Swift, Scala, Common Lisp, và Smalltalk.  
6
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Khá ch hàng.  
Tiền.  
Tài khoản.  
Thẻ.  
7
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Rau lặt  
Cơm nấu  
kho  
Thịt chiên  
8
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Là phương pháp lập trình dựa trên kiến trúc lớp (class).  
đối tượng (object)  
Tí nh trừu tượng (Abstraction).  
• Tính đống gói và che giấu dữ liệu (Encapsulation & Data Hiding).  
• Tính kế thừa (Inheritance).  
• Tính đa hình (Polymorphism).  
9
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Public: cá c thuộc tí nh hoặc cá c phương thức thể truy xuất ra bên  
ngoài class.  
Private: cá c thuộc tí nh cá c phương thức khô ng thể truy xuất ra bên ngoài  
class, nó chỉ được gọi trong phạm vi class.  
Protected: cá c thuộc tí nh cá c phương thức khô ng thể truy xuất ra bên  
ngoài class, nó chỉ được gọi trong class và class kế thừa.  
10  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Một lớp có thể được hiểu là khuôn mẫu để tạo ra các đối  
tượng, là mô hình hóa nhóm các đối tượng cùng loại:  
11  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Object: là thực thể mà chúng ta có thể cảm nhận được, trong một lớp,  
người ta thường dùng các biến để mô tả các thuộc tính và cá c hàm để  
mô tả các phương thức của đối tượng.  
Trong đối tượng có 2 thành phần quan trọng:  
o Thuộc tính (Property): mô tả tính chất của đối tượng.  
o Phương thức (Method): các hành động liên quan đến đối tượng đó.  
12  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Object 1  
Tên: Peter  
• Tuổi: 8  
Class: Học Sinh  
• Quốc tịch: Singapore  
• Nghề nghiệp: học sinh lớp 3  
Tên  
• Tuổi  
• Quốc tịch  
• Nghề nghiệp  
Object 2  
Tên: Marry  
• Tuổi: 7  
• Chạy  
• Lập trình  
Há t  
• Quốc tịch: Hồng Kông  
• Nghề nghiệp: học sinh lớp 2  
13  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Bước 1: Xác định các lớp và đối tượng có trong đề bài (Giấy)  
oCác thuộc tính.  
oCác phương thức.  
Bước 2: Khai báo các lớp và đối tượng (Máy)  
Bước 3: Khai báo các thuộc tính & phương thức.  
Bước 4: Cài đặt các xử lý của các phương thức đó.  
Bước 5: Gọi các phương thức xử lý trong hàm main.  
14  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Viết chương trình nhập tên học sinh, điểm toán, điểm  
văn, tính điểm trung bình và xuất kết quả.  
o Khai bá o struct HocSinh.  
o Viết hàm nhập Tên Học Sinh, điểm Toán, điểm Văn.  
o Viết hàm xuất Tên Học Sinh, điểm Toán, điểm Văn.  
o Viết hàm tính điểm trung bình.  
o Viết hàm main chạy kiểm tra kết quả  
15  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Viết chương trình nhập tên học sinh, điểm toán, điểm  
văn, tính điểm trung bình và xuất kết quả.  
o Viết hàm main chạy kiểm tra kết quả  
int main()  
{
HocSinh hs;  
Nhap(hs);  
Xuat(hs);  
cout<<"Diem TB: "<<TinhDiemTrungBinh(hs);  
return 0;  
}
16  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Ví dụ: viết chương trình nhập tên học sinh, điểm toán,  
điểm văn, tính điểm trung bình và xuất kết quả.  
o Khai bá o class HOCSINH.  
o Xác định các thuộc tính phương thức của class  
HOCSINH.  
o Cài đặt các phương thức và thuộc tính.  
o Viết hàm main chạy kiểm tra kết quả  
17  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Làm việc một mình:  
oTự làm tự hiểu.  
oMình luôn luôn hiểu mình???  
Làm việc theo nhóm:  
oMỗi người một việc.  
oCông việc được ráp, nối lại với nhau.  
oMọi người luôn luôn hiểu nhau.  
18  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Không có chuẩn chung trên toàn thế giới.  
Quy ước đặt tên (Naming Convention)  
o Tên phải thể hiện ý nghĩa:  
x, y, kt,… -> Không rõ ràng.  
Total, Run, KiemTra… -> Rõ ràng.  
o Quy tắc đặt tên theo kiểu lạc đà (Camel Case)  
Các chữ viết liền nhau.  
Viết hoa chữ cái đầu mỗi từ.  
readFile, tinhTong…  
19  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Quy ước cách viết câu lệnh:  
oViết câu lệnh rộng rãi rõ ràng.  
oViết mỗi câu lệnh trên một dòng.  
oViết cách khoảng giữa hai câu lệnh.  
Quy ước cách viết chú thích:  
oPhải viết chú thích đầy đủ dễ hiểu.  
oViết chú thích cho từng hàm.  
oKhông viết tắt và dùng ngôn ngữ lạ.  
20  
9/6/2019  
C02: Lớp & đối tượng  
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 23 trang myanh 26/04/2022 12221
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Lớp và đối tượng - Nguyễn Sơn Tùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_lap_trinh_huong_doi_tuong_chuong_1_lop_va_doi_tuon.pdf